Course Structure-67
โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567
หลักสูตรการศึกษาแบ่งเป็น 2 แผนการศึกษา โดยนักศึกษาสามารถเลือกศึกษาแผนใดแผนหนึ่งดังต่อไปนี้
|
จำนวนหน่วยกิต |
แผน 1 แบบวิชาการ (วิทยานิพนธ์) |
แผน 2 แบบวิชาชีพ (การค้นคว้าอิสระ)
|
|
วิชาบังคับ |
21 |
21 |
|
วิชาเลือก
|
6 |
15 |
|
วิทยานิพนธ์ |
12 |
- |
|
การค้นคว้าอิสระ |
- |
3 |
|
รวม |
39 |
39 |
วิชาหลักสูตร COURSE OFFERED
รายวิชาเสริมพื้นฐาน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมด้วยไพธอน, ปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์ และข้อมูลสำหรับธุรกิจ, การสื่อสารทางธุรกิจ
วิชาบังคับ
เทคโนโลยีดิจิทัล กลยุทธ์ดิจิทัล และการแปลงให้เป็นดิจิทัล, การจัดการธุรกิจดิจิทัล, การจัดการข้อมูลสมัยใหม่และปัญญาธุรกิจ, สถาปัตยกรรมองค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงองค์กรอย่างว่องไว, การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ, การปฏิบัติการและการจัดการความมั่นคงไซเบอร์, ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ
วิชาเลือก
การจัดการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการภายในองค์กร, การบริหารดิจิทัลโปรเจ็กต์, การวิเคราะห์ ออกแบบ และปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ, การตลาดดิจิทัล, จากการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์สู่องค์กรอไจล์, ประสบการณ์ผู้ใช้งาน/ส่วนประสานผู้ใช้งาน และ ประสบการณ์ของลูกค้า, การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง, การออกแบบการแสดงผลข้อมูลธุรกิจด้วยภาพ, การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้โจทย์ทางธุรกิจ, การพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา, คุณภาพของระบบสารสนเทศ, การจัดการฐานข้อมูลสมัยใหม่, การตรวจสอบความมั่นคงไซเบอร์, การวิเคราะห์ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งเพื่อการปรับปรุงธุรกิจ
วิทยานิพนธ์ (สำหรับนักศึกษาแผน 1 แบบวิชาการ)
วิทยานิพนธ์
การค้นคว้าอิสระ (สำหรับนักศึกษา แผน 2 แบบวิชาชีพ)
การค้นคว้าอิสระ
- รายละเอียดหลักสูตร
-
คำอธิบายรายวิชา
(1) วิชาเสริมพื้นฐาน 5 หน่วยกิต
นักศึกษาจะต้องศึกษาวิชาเสริมพื้นฐานจำนวน 4 วิชา ให้ได้ผลคะแนน P (ผ่าน) ก่อน จึงจะสามารถศึกษาวิชาในระดับปริญญาโทของหลักสูตรได้ จำนวนหน่วยกิตและค่าระดับที่ได้จากการศึกษาดังกล่าวจะไม่นำมาคิดรวมกับหลักสูตร ดังต่อไปนี้
1) นักศึกษาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีหรือสูงกว่า เกี่ยวกับการพัฒนาระบบหรือการเขียนโปรแกรมภาษาใดภาษาหนึ่ง จะได้รับการยกเว้นวิชา รส.551 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมด้วยไพธอน สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาทางด้านที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบหรือการเขียนโปรแกรม อาจได้รับการยกเว้นวิชา รส.551 ถ้าสามารถแสดงให้เห็นได้ว่ามีความรู้พอที่จะได้รับการยกเว้น
2) นักศึกษาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีทางบัญชี หรือ ด้านบริหารธุรกิจจะได้รับการยกเว้นวิชา รส.501 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร ไม่ต้องจดทะเบียนเรียนวิชาเสริมพื้นฐานดังกล่าว
3) นักศึกษาทุกคนจะต้องเรียนวิชาเสริมพื้นฐาน รส.552 ปัญญาประดิษฐ์คลาวด์ และข้อมูล สำหรับธุรกิจ และ รส.591 การสื่อสารทางธุรกิจ
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.501
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร
|
1.5 (1.5-0-4.5)
|
|
รส.551
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมด้วยไพธอน |
1 (1-0-3)
|
รส.552 | ปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์ และข้อมูลสำหรับธุรกิจ | 1.5 (1.5-0-4.5) |
|
รส.591
|
การสื่อสารทางธุรกิจ
|
1 (1-0-3)
|
2) วิชาบังคับ
นักศึกษาทั้งสองแผนการศึกษา ต้องศึกษาวิชาบังคับทั้ง 7 วิชา รวม 21 หน่วยกิต
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.611
|
เทคโนโลยีดิจิทัล กลยุทธ์ดิจิทัล และการแปลงให้เป็นดิจิทัล |
3 (3-0-9) |
|
รส.612
|
การจัดการธุรกิจดิจิทัล |
3 (3-0-9) |
|
รส.651
|
การจัดการข้อมูลสมัยใหม่และปัญญาธุรกิจ |
3 (3-0-9) |
|
รส.652
|
สถาปัตยกรรมองค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงองค์กรอย่างว่องไว |
3 (3-0-9) |
|
รส.653
|
การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ |
3 (3-0-9) |
|
รส.654
|
การปฏิบัติการและการจัดการความมั่นคงไซเบอร์ |
3 (3-0-9) |
|
รส.691
|
ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
3) วิชาเลือก
1) นักศึกษา แผน 1 แบบวิชาการ ให้เลือกศึกษา 2 วิชา รวม 6 หน่วยกิต
2) นักศึกษา แผน 2 แบบวิชาชีพ ให้เลือกศึกษา 5 วิชา รวม 15 หน่วยกิต
โดยเลือกศึกษาจากรายวิชา ดังต่อไปนี้
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.706
|
การจัดการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการภายในองค์กร |
3 (3-0-9)
|
|
รส.716
|
การบริหารดิจิทัลโปรเจ็กต์ |
3 (3-0-9) |
|
รส.717
|
การวิเคราะห์ ออกแบบ และปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ |
3 (3-0-9)
|
|
รส.718
|
การตลาดดิจิทัล |
3 (3-0-9) |
รส.756 | จากการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์สู่องค์กรอไจล์ | 3 (3-0-9) |
รส.757 | ประสบการณ์ผู้ใช้งาน/ส่วนประสานผู้ใช้งาน และ ประสบการณ์ของลูกค้า | 3 (3-0-9) |
รส.758 | การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง | 3 (3-0-9) |
รส.759 | การออกแบบการแสดงผลข้อมูลธุรกิจด้วยภาพ | 3 (3-0-9) |
|
รส.766
|
การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้โจทย์ทางธุรกิจ |
3 (3-0-9) |
|
รส.767
|
การพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา |
|
|
รส.768
|
คุณภาพของระบบสารสนเทศ |
3 (3-0-9) |
|
รส.777
|
การจัดการฐานข้อมูลสมัยใหม่ |
3 (3-0-9) |
|
รส.778
|
การตรวจสอบความมั่นคงไซเบอร์ |
3 (3-0-9) |
|
รส.779 |
การวิเคราะห์ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งเพื่อการปรับปรุงธุรกิจ |
3 (3-0-9) |
4) วิทยานิพนธ์ (สำหรับนักศึกษาแผน ก แบบ ก2) 12 หน่วยกิต
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.800
|
วิทยานิพนธ์ Thesis |
12
|
5) วิชาการค้นคว้าอิสระ (สำหรับนักศึกษา แผน ข) 6 หน่วยกิต
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.770 |
การค้นคว้าอิสระ |
3
|
รส.501 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร 1.5 (1.5-0-4.5)
หลักการบัญชีการเงินและบัญชีบริหารเบื้องต้น กระบวนการบันทึกข้อมูลทางบัญชี จนถึงการ ออกงบการเงิน รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีเพื่อใช้ในการวางแผน ตัดสินใจ และควบคุม ทางการเงินที่เป็นประโยชน์ผู้บริหาร
รส.551 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดการเขียนโปรแกรมด้วยไพธอน 1 (1-0-3)
บทนำเกี่ยวกับภาษาโปรแกรมไพธอน ชนิดข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ การทำงานกับข้อมูลประเภทต่าง ๆ โครงสร้างการควบคุมพื้นฐานในภาษาไพธอน ไลบรารีโมดูล และฟังก์ชันในไพธอน
รส.552 ปัญญาประดิษฐ์ คลาวด์ และข้อมูลสำหรับธุรกิจ 1.5 (1.5-0-4.5)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ ปัญญาประดิษฐ์ ธุรกิจ คลาวด์ และข้อมูล หลักการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ หลักการทำธุรกิจ หลักการคอมพิวเตอร์คลาวด์ หลักการข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์ในธุรกิจคลาวด์คอมพิวเตอร์ในธุรกิจ ข้อมูลในธุรกิจ การรวมปัญญาประดิษฐ์และคลาวด์คอมพิวเตอร์ วิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ โครงการปัญญาประดิษฐ์ ธุรกิจ คลาวด์ และข้อมูล แนวโน้มอนาคตของ AI ธุรกิจ คลาวด์ และข้อมูล
รส.591 การสื่อสารทางธุรกิจ 1 (1-0-3)
หลักการสื่อสารให้ได้ผล สภาพแวดล้อมภายในองค์กร และปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการสื่อสาร การฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ การวางแผนและการนำเสนอผลงาน ปัญหาและอุปสรรคของการสื่อสาร รวมทั้งเทคนิคและรูปแบบการสื่อสารในแบบต่างๆ
รส.611 การบริหารโครงการระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
วงจรการพัฒนาระบบ ความหลากหลายของตัวแบบ แนวคิด และระเบียบวิธีต่างๆ (Approaches and Methodologies) ที่ใช้พัฒนาระบบสารสนเทศ เช่น Waterfall, Spiral, Agile, Structured และ Object-oriented เป็นต้น รวมทั้งกระบวนการและกิจกรรมของการบริหารโครงการ หลักการและเทคนิคการบริหารโครงการระบบสารสนเทศทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยหลักการและเทคนิคการบริหารขอบเขตโครงการ (project scope) การบริหารทรัพยากรทั้งบุคลากร เวลา และเงินงบประมาณ การบริหารการสื่อสาร (Communication management)การบริหารการจัดซื้อ/จัดหา (Procurement management) การบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการ (Risk management) การบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change management) การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพของระบบสารสนเทศโดยใช้ตัวแบบ CMMI การจัดทำ TOR และการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารโครงการจริง
รส.612 การปรับปรุงธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
ทฤษฎีพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการกระบวนการทางธุรกิจ เช่น ความหมายของกระบวนการทางธุรกิจ ประเภทของกระบวนการทางธุรกิจและตัวอย่างของกระบวนการทางธุรกิจในองค์กรต่างๆ การจัดทำตัวแบบกระบวนการทางธุรกิจ ด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น DFD, UML, BPMN เป็นต้น การวิเคราะห์เพื่อประเมินประสิทธิภาพและระบุปัญหาของกระบวนการทางธุรกิจ วิธีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของกระบวนการทางธุรกิจ การใช้ระบบสารสนเทศในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ การจัดหา วิเคราะห์และการจัดทำข้อกำหนดความต้องการของระบบสารสนเทศดังกล่าว รวมถึงการใช้โปรแกรมเครื่องมือต่างๆ สำหรับทำตัวแบบและวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจ
รส.651 การจัดการข้อมูลและปัญญาธุรกิจ (3-0-9)
ศึกษาแนวคิดและหลักการออกแบบ เครื่องมือ เทคนิคและประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฐานข้อมูลและคลังข้อมูล ภาษาฐานข้อมูล (Structural Query Language หรือ SQL) การออกแบบวิธีจัดเก็บที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการใช้ข้อมูล ข้อควรคำนึงในการจัดเก็บและจัดการข้อมูลทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ การใช้เครื่องมือช่วยในการค้นและเรียกข้อมูลมานำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสม เข้าใจง่าย สะดวกต่อการใช้งาน รวมถึง BI infrastructure ซึ่งประกอบด้วย การประมวลผลเชิงวิเคราะห์แบบออนไลน์ (Online Analytical Processing หรือ OLAP) แผงหน้าปัด (Dashboard) สกอร์การ์ด (Scorecard) เทคนิค รวมถึงสถิติและเครื่องมือสำหรับเสาะหาข้อมูลที่มีคุณค่าต่อธุรกิจ (Data mining) ตลอดจนประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล
รส.652 สถาปัตยกรรมวิสาหกิจเพื่อการปฏิรูปองค์กร 3 (3-0-9)
แนวคิด บทบาทและความสำคัญของสถาปัตยกรรมวิสาหกิจ (Enterprise Architecture หรือ EA) หลักและระเบียบวิธีของ EAแบบต่าง ๆ EA framework ที่อยู่ในกระแสนิยม การสร้างตัวแบบ EA (EA Modelling) การจัดการ EA (การพัฒนา การสร้าง การใช้และบำรุงรักษา) ข้อควรคำนึง แนวทาง (guideline) และแนวปฏิบัติที่ดีในการนำ EA ไปปฏิบัติ แนวโน้มของ EA ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
รส.653 ธุรกิจดิจิทัล 3 (3-0-9)
แนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ โมเดลการทำธุรกิจออนไลน์ กลยุทธ์และวิธีวิเคราะห์ธุรกิจออนไลน์ ทางเลือกในการทำระบบสารสนเทศเพื่อธุรกิจออไลน์ทั้งด้านหน้าร้าน (Front end) และหลังร้าน (Back end) รวมถึงการเชื่อมโยงกับระบบอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบการชำระเงิน ระบบขนส่ง เป็นต้น การทำการตลาดของธุรกิจออนไลน์เพื่อให้เป็นที่รู้จัก การประเมินผลสำเร็จของธุรกิจออนไลน์รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
รส.654 ความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ 3 (3-0-9)
แนวคิดการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเน้นการรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ การกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยขององค์กรตามกรอบแนวคิด Cobit และกฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย การรักษาความมั่นคงปลอดภัยพื้นฐาน และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นความรู้ที่ผู้บริหารการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจำเป็นต้องทราบ เพื่อให้สามารถบริหารการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และฝึกหัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้องค์กรมีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม รวมถึงแผนการทำให้ระบบสารสนเทศกลับคืนสู่สภาพเดิมจากภัยพิบัติ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจการวิเคราะห์ความเสี่ยงของเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร การกำหนดมูลค่าการรักษาความปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมต่อการลงทุน เข้าใจเทคนิคการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ผู้บริหารสามารถนำมาใช้
รส.691 ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
แนวคิด หลักการ รูปแบบ ขั้นตอนในการทำวิจัยทางธุรกิจ (ประกอบด้วย การระบุปัญหา การทบทวนวรรณกรรม การกำหนดกรอบการวิจัย การกำหนดกลุ่มตัวอย่าง การจัดทำเครื่องมือเพื่อการวิจัย การวิเคราะห์ผลการวิจัย และการรายงานผลการวิจัย) นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติจัดทำวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการเลือกหัวข้อวิจัย จัดทำข้อเสนอการวิจัย ปฏิบัติการวิจัยและรายการผลการวิจัยทางธุรกิจ นอกจากนี้นักศึกษาจะได้ศึกษาการจัดทำวิจัยเชิงคุณภาพในเบื้องต้นด้วย
รส.706 การจัดการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการภายในองค์กร 3 (3-0-9)
ภาพรวมของการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความเป็นผู้ประกอบการ ความคิดสร้างสรรค์แผนธุรกิจ การวางแผนนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การออกแบบองค์กรเพื่อสร้างนวัตกรรม การจัดหาเทคโนโลยีดิจิทัลและการทำงานร่วมกัน กรณีศึกษานวัตกรรมดิจิทัล
รส.716 การบริหารดิจิทัลโปรเจ็กต์ 3 (3-0-9)
วงจรการพัฒนา ความหลากหลายของตัวแบบ แนวคิด และระเบียบวิธีต่าง ๆ (Approaches and Methodologies) ที่ใช้พัฒนาระบบสารสนเทศ แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน กระบวนการและกิจกรรมของการบริหารโครงการดิจิทัล หลักการและเทคนิคการบริหารโครงการดิจิทัลทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ องค์ความรู้ของการบริหารโครงการ (PMBOK) ประกอบด้วยหลักการและเทคนิคการบริหารขอบเขตโครงการ (project scope) การบริหาร ทรัพยากรทั้งบุคลากร เวลา และเงินงบประมาณ การบริหารการสื่อสาร (Communication management) การบริหารการจัดซื้อ/จัดหา (Procurement management) การบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการ (Risk management) การบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change management) และการบริหารการบูรณาการ (Integration management) มาตรฐานและหลักปฏิบัติในภาคอุตสาหกรรม เช่น การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพของระบบสารสนเทศโดยใช้ตัวแบบ CMMI การจัดทำ TOR และการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารโครงการจริง
รส.717 การวิเคราะห์ ออกแบบ และปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ 3 (3-0-9)
การวัดผลิตภาพของกระบวนการ ภาพรวมของการออกแบบกระบวนการทางธุรกิจเพื่อปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและโครงสร้างองค์กรในลักษณะที่ขับเคลื่อนด้วยกระบวนการ (Process-Driven) การวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจเพื่อระบุโอกาสในการปรับปรุง โครงสร้างและกลยุทธ์ในการปรับกระบวนการให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ การตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์เชิงกระบวนการ สถาปัตยกรรมกระบวนการ การออกแบบกระบวนการและการวิเคราะห์ช่องว่าง แนวคิดแบบลีนและการวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจตามแนวคิดแบบลีน แนวคิดซิกส์ซิกม่า (Six-Sigma) และการวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจตามแนวคิดซิกส์ซิกม่า ตัวอย่างของการโมเดลกระบวนการธุรกิจ เครื่องมือสำหรับการสร้างโมเดลแสดงโฟลว์การทำงาน และข้อกำหนดของสถาปัตยกรรมสำหรับกระบวนการธุรกิจใหม่
รส.718 การตลาดดิจิทัล 3 (3-0-9)
ศึกษากระบวนการจัดการการตลาด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการตลาด การวิเคราะห์การแข่งขันและพฤติกรรมลูกค้า วางแผนกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด ภาพรวมการตลาดดิจิทัล เข้าใจ ความรู้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนกำหนดกลยุทธ์การตลาด อาทิ การนำเทคโนโลยี ดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด การก าหนดกลยุทธ์ด้วยการสร้างเนื้อหา การวางแผนการ สื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลชนิดต่าง ๆ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา และเครื่องมือ การตลาดดิจิทัลเกิดใหม่
รส.756 จากการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์สู่องค์กรอไจล์ 3 (3-0-9)
การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์และสกรัม การจัดการทีมแบบอไจล์ลีนกับอไจล์การแปลงให้เป็นอไจล์ความเป็นผู้นำและกลยุทธ์แบบอไจล์
รส.757 ประสบการณ์ผู้ใช้งาน/ส่วนประสานผู้ใช้งาน และ ประสบการณ์ของลูกค้า 3 (3-0-9)
แนวคิดและเครื่องมือในการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งานและส่วนประสานผู้ใช้งานเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การวิจัยผู้ใช้งานและลูกค้า แนวคิดเกี่ยวกับเส้นทางของผู้ใช้งาน การทดสอบโดยผู้ใช้งาน และ แนวโน้มอนาคตของการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งานและส่วนประสานผู้ใช้งาน
รส.758 การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง 3 (3-0-9)
วิธีและเทคนิคขั้นสูงสำหรับการวิเคราะห์ชุดข้อมูลที่ใหญ่และซับซ้อน ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางสถิติ, การสร้างแบบจำลองทายผล, การเรียนรู้เชิงลึก และการขุดค้นข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจที่ซับซ้อน หลักสูตรนี้เน้นหัวข้อเช่นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสำรวจและสกัดความรู้, การสร้างแบบจำลองเชิงสถิติ, การจัดกลุ่มและการจำแนก, การประมวลผลภาษาธรรมชาติ, และการเรียนรู้เชิงลึก รวมถึงการสร้างภาพข้อมูลพื้นฐานและการสื่อสารข้อมูลทางวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มพูนความรู้ในการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงสำหรับการตัดสินใจที่ดีขึ้นและการปรับปรุงธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
รส.759 การออกแบบการแสดงผลข้อมูลธุรกิจด้วยภาพ 3 (3-0-9)
การนำเสนอข้อมูลธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพผ่านวิธีการที่น่าสนใจและเข้าใจง่ายทางภาพ เรียนรู้หลักการ, ทฤษฎี, และเครื่องมือในการสร้างกราฟและการแสดงผลข้อมูลที่มีผลกระทบ, เพื่อเพิ่มทักษะในการสื่อสารข้อมูลธุรกิจเพื่อการตัดสินใจที่มีข้อมูลและกลยุทธ์ธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ
รส.766 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้โจทย์ทางธุรกิจ 3 (3-0-9)
ภาษาโปรแกรมมิ่งได้รับความนิยมและเฟรมเวิร์คที่เกี่ยวข้อง สถาปัตยกรรมฟรอนต์เอนด์ แบ็คเอนด์และฟูลสแตกท์ จุดเด่น ข้อจำกัดของภาษาและลักษณะงานที่เหมาะสมในการประยุกตใช้ภาษา เครื่องมือสำคัญที่ใช้สำหรับการทำงานกับแต่ละภาษาและเฟรมเวิร์ค การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับแก้โจทย์ธุรกิจโดยใช้มากกว่าหนึ่งภาษาโปรแกรมมิ่ง ประเด็นและข้อกังวลสำหรับแต่ละภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้
รส.767 การพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา 3 (3-0-9)
สถาปัตยกรรม โครงสร้าง และหลักการทำงานของโปรแกรมเครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนอุปกรณ์พกพา ภาษาโปรเแกรมมิ่งที่ใช้บนอุปกรณ์พกพา การวางโครงสร้างหน้าจอและเชื่อมโยงระหว่างหน้าจอ การปฏิสัมพันธ์ผ่านลากนิ้ว การสัมผัสและแป้นพิมพ์ การจัดการสถานะ การจัดเก็บและการโอนถ่ายข้อมูล หลักการขั้นสูงของการจัดการข้อมูลภายในแอปพลิเคชัน การเชี่อมโยงกับระบบคลาวด์ การส่งมอบและเผยแพร่แอปพลิเคชัน
การรับรองคุณภาพระบบสารสนเทศและมาตรฐานที่มีคุณภาพสูงในองค์กร ศึกษาเกี่ยวกับแง่มุมต่าง ๆ ของคุณภาพระบบสารสนเทศ รวมถึงการวัดค่าคุณภาพ การประเมิน และการปรับปรุง หัวข้อที่นำเสนอได้แก่ ความเชื่อถือได้ ความปลอดภัย การใช้งานได้สะดวก ประสิทธิภาพ และความสมบูรณ์ของข้อมูล
รส.777 การจัดการฐานข้อมูลสมัยใหม่ 3 (3-0-9)
การจัดการฐานข้อมูลในสภาพแวดล้อมคลาวด์ แนวคิดและคุณสมบัติของฐานข้อมูลแบบกระจาย ประเภทของโมเดลฐานข้อมูลที่ไม่ใช่แบบสัมพันธ์ (NOSQL) ข้อมูลมหัต อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง และการนำไปประยุกต์ใช้
รส.778 การตรวจสอบความมั่นคงไซเบอร์ (3-0-9)
การทำแผนการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักฐานประกอบการตรวจสอบ และเทคนิคต่าง ๆ ทั้งการตรวจสอบแบบดั้งเดิมและแบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตรวจสอบเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และค้นหาสิ่งผิดปกติในสารสนเทศ โดยมีเป้าหมายให้ทราบว่ากิจการมีการติดตั้งระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม รวมทั้งการจำลองการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถจัดทำแผนการตรวจสอบ แบบสอบถาม กระดาษทำการ และการรายงานการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
รส.779 การวิเคราะห์ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งเพื่อการปรับปรุงธุรกิจ 3 (3-0-9)
หลักการสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลจากอุปกรณ์ไอโอที รวมถึงการประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ นักศึกษาจะได้สำรวจว่าเซ็นเซอร์ อุปกรณ์ และเครือข่ายไอโอทีสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าในการดำเนินธุรกิจได้อย่างไร นอกจากนี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้วิธีการใช้เทคนิคทางสถิติขั้นสูงและการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อวิเคราะห์และโมเดลข้อมูลที่ผลิตโดยอุปกรณ์ไอโอทีซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าสำหรับการตัดสินใจที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้า และสร้างโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ
รส.800 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
สร้างโครงการวิจัยและดำเนินการวิจัยอันก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในสาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และนำเสนอวิทยานิพนธ์ การเขียนรายงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ รวมถึงมีจริยธรรมในการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงาน
รส.770 การค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต
จัดทำโครงงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการธุรกิจที่ตนเองสนใจ ภายใต้การดูแล และแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา การพัฒนาโครงงานดังกล่าวอาจจะเป็นการพัฒนาหรือปรับใช้ระบบสารสนเทศ หรือการจัดทำแผนระบบสารสนเทศ หรือการวิจัยด้านระบบสารสนเทศ
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม
สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)