Course Structure-62
โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562
หลักสูตรการศึกษาแบ่งเป็น 2 แผนการศึกษา โดยนักศึกษาสามารถเลือกศึกษาแผนใดแผนหนึ่งดังต่อไปนี้
|
จำนวนหน่วยกิต |
แผน ก แบบ ก 2 |
แผน ข |
|
วิชาบังคับ |
27 |
27 |
|
วิชาเลือก
|
3 |
9 |
|
วิทยานิพนธ์ |
12 |
- |
|
การค้นคว้าอิสระ |
- |
6 |
|
รวม |
42 |
42 |
วิชาหลักสูตร COURSE OFFERED
รายวิชาเสริมพื้นฐาน
วิชาบังคับ
การบริหารโครงการระบบสารสนเทศ, การปรับปรุงธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศ, การจัดการธุรกิจสมัยใหม่และเทคโนโลยีดิจิทัล, การจัดการการตลาดและการตลาดดิจิทัล, การจัดการข้อมูลและปัญญาธุรกิจ, สถาปัตยกรรมวิสาหกิจเพื่อการปฏิรูปองค์กร, ธุรกิจดิจิทัล, ความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ, ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ
วิชาเลือก
การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยนวัตกรรมไอที, การบริหารจัดการระบบสารสนเทศของภาคอุตสาหกรรมบริการ, กฏหมาย ระเบียบ และนโยบายสาธารณะด้านไอทีกับการจัดการธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม, องค์กรอัจฉริยะในยุคดิจิทัล, การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาสมัยใหม่, โปรแกรมเครื่องมือสำหรับพัฒนา ระบบงานบนเว็บและมือถือ, การออกแบบและการประกันคุณภาพระบบสารสนเทศ, การจัดการฐานข้อมูลชั้นสูง, การตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ, การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับธุรกิจ, การจัดการการประมวลผลแบบคลาวด์, เทคโนโลยีไร้สายและการเชื่อมต่อสิ่งของผ่านอินเทอร์เน็ต, สถาปัตยกรรมเชิงบริการ, เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ
วิทยานิพนธ์ (สำหรับนักศึกษาแผน ก แบบ ก2)
วิทยานิพนธ์
การค้นคว้าอิสระ (สำหรับนักศึกษา แผน ข)
การค้นคว้าอิสระ 1
การค้นคว้าอิสระ 2
- รายละเอียดหลักสูตร
-
คำอธิบายรายวิชา
(1) วิชาเสริมพื้นฐาน 4.5 หน่วยกิต
รายวิชาเสริมพื้นฐาน
นักศึกษา จะต้องศึกษาวิชาเสริมพื้นฐานจำนวน 3 วิชา ให้ได้ผลคะแนน P (ผ่าน) ก่อน จึงจะสามารถศึกษาวิชาในระดับปริญญาโทของหลักสูตรได้ จำนวนหน่วยกิตและค่าระดับที่ได้จากการศึกษาดังกล่าวจะไม่นำมาคิดรวมกับหลักสูตร ดังต่อไปนี้
1) นักศึกษาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีหรือสูงกว่าเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ จะได้รับการยกเว้นวิชา รส.551 ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ต้องจดทะเบียนเรียนวิชาเสริมพื้นฐานดังกล่าว สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อาจได้รับการยกเว้นวิชา รส.551 ถ้าสามารถแสดงให้เห็นได้ว่ามีความรู้พอที่จะได้รับการยกเว้น
2) นักศึกษาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีทางบัญชีหรือด้านบริหารธุรกิจ จะได้รับการยกเว้นวิชา รส.501 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร ไม่ต้องจดทะเบียนเรียนวิชาเสริมพื้นฐานดังกล่าว
3) นักศึกษาทุกคนจะต้องเรียนวิชาเสริมพี้นฐาน รส.591 การสื่อสารทางธุรกิจ
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.501
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร
|
1.5 (1.5-0-4.5) |
|
รส.551
|
ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
1.5 (1.5-0-4.5) |
|
รส.591
|
การสื่อสารทางธุรกิจ
|
1.5 (1.5-0-4.5) |
2) วิชาบังคับ
นักศึกษาที่ศึกษาแผน ก แบบ ก2 และแผน ข จะต้องศึกษาวิชาบังคับ จำนวน 9 วิชา 27 หน่วยกิต ดังต่อไปนี้
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.611
|
การบริหารโครงการระบบสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.612
|
การปรับปรุงธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.613
|
การจัดการธุรกิจสมัยใหม่และเทคโนโลยีดิจิทัล
|
3 (3-0-9) |
|
รส.614
|
การจัดการการตลาดและการตลาดดิจิทัล
|
3 (3-0-9) |
|
รส.651
|
การจัดการข้อมูลและปัญญาธุรกิจ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.652
|
สถาปัตยกรรมวิสาหกิจเพื่อการปฏิรูปองค์กร
|
3 (3-0-9) |
|
รส.653
|
ธุรกิจดิจิทัล
|
3 (3-0-9) |
|
รส.654
|
ความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.691
|
ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
3) วิชาเลือก
1) นักศึกษา แผน ก แบบ ก 2 จะต้องเลือกศึกษาวิชาเลือก 1 วิชา 3 หน่วยกิต
2) นักศึกษา แผน ข จะต้องเลือกศึกษาวิชาเลือก 3 วิชา 9 หน่วยกิต
โดยเลือกศึกษาจากรายวิชา ดังต่อไปนี้
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.706
|
การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยนวัตกรรมไอที
|
3 (3-0-9)
|
|
รส.716
|
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศของภาคอุตสาหกรรมบริการ
|
3 (3-0-9)
|
|
รส.717
|
กฏหมาย ระเบียบ และนโยบายสาธารณะด้านไอทีกับการจัดการ ธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม
|
3 (3-0-9)
|
|
รส.718
|
องค์กรอัจฉริยะในยุคดิจิทัล
|
3 (3-0-9) |
|
รส.766
|
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาสมัยใหม่
|
3 (3-0-9) |
|
รส.767
|
โปรแกรมเครื่องมือสำหรับพัฒนา ระบบงานบนเว็บและมือถือ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.768
|
การออกแบบและการประกันคุณภาพระบบสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.777
|
การจัดการฐานข้อมูลชั้นสูง
|
3 (3-0-9) |
|
รส.778
|
การตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.785
|
การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับธุรกิจ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.786
|
การจัดการการประมวลผลแบบคลาวด์
|
3 (3-0-9) |
|
รส.787
|
เทคโนโลยีไร้สายและการเชื่อมต่อสิ่งของผ่านอินเทอร์เน็ต
|
3 (3-0-9) |
|
รส.788
|
สถาปัตยกรรมเชิงบริการ
|
3 (3-0-9) |
|
รส.791
|
เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ
|
3 (3-0-9) |
4) วิทยานิพนธ์ (สำหรับนักศึกษาแผน ก แบบ ก2) 12 หน่วยกิต
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.800
|
วิทยานิพนธ์ Thesis |
12
|
5) วิชาการค้นคว้าอิสระ (สำหรับนักศึกษา แผน ข) 6 หน่วยกิต
|
รหัส |
รายวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
|
|
รส.771
|
การค้นคว้าอิสระ 1
|
3
|
|
รส.772
|
การค้นคว้าอิสระ 2
|
3
|
รส.501 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบัญชีการเงินและบัญชีบริหาร 1.5 (1.5-0-4.5)
หลักการบัญชีการเงินและบัญชีบริหารเบื้องต้น กระบวนการบันทึกข้อมูลทางบัญชี จนถึงการออกงบการเงิน รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทางบัญชีเพื่อใช้ในการวางแผน ตัดสินใจ และควบคุมทางการเงินที่เป็นประโยชน์ผู้บริหาร
รส.551 ความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1.5 (1.5-0-4.5)
ศึกษาพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาหลักคือระบบคอมพิวเตอร์และข่ายงานคอมพิวเตอร์ เนื้อหาครอบคลุมความรู้พื้นฐานกว้าง ๆ เกี่ยวกับ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และระบบเครือข่ายซึ่งจะเน้นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักศึกษารู้จักศัพท์เทคนิคที่จำเป็นเกี่ยวคอมพิวเตอร์และข่ายงานคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังรวมถึงพื้นฐานภาษาคอมพิวเตอร์และเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมที่ควรรู้สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเขียนโปรแกรม วิชานี้เปิดสอนสำหรับผู้มีพื้นความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศน้อย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนวิชาอื่นในหลักสูตร
รส.591 การสื่อสารทางธุรกิจ 1.5 (1.5-0-4.5)
หลักการสื่อสารให้ได้ผล สภาพแวดล้อมภายในองค์กร และปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการสื่อสาร การฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ การวางแผนและการนำเสนอผลงาน ปัญหาและอุปสรรคของการสื่อสาร รวมทั้งเทคนิคและรูปแบบการสื่อสารในแบบต่างๆ
รส.611 การบริหารโครงการระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
วงจรการพัฒนาระบบ ความหลากหลายของตัวแบบ แนวคิด และระเบียบวิธีต่างๆ (Approaches and Methodologies) ที่ใช้พัฒนาระบบสารสนเทศ เช่น Waterfall, Spiral, Agile, Structured และ Object-oriented เป็นต้น รวมทั้งกระบวนการและกิจกรรมของการบริหารโครงการ หลักการและเทคนิคการบริหารโครงการระบบสารสนเทศทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยหลักการและเทคนิคการบริหารขอบเขตโครงการ (project scope) การบริหารทรัพยากรทั้งบุคลากร เวลา และเงินงบประมาณ การบริหารการสื่อสาร (Communication management)การบริหารการจัดซื้อ/จัดหา (Procurement management) การบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการ (Risk management) การบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change management) การควบคุมและปรับปรุงคุณภาพของระบบสารสนเทศโดยใช้ตัวแบบ CMMI การจัดทำ TOR และการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารโครงการจริง
รส.612 การปรับปรุงธุรกิจด้วยระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
ทฤษฎีพื้นฐานต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการกระบวนการทางธุรกิจ เช่น ความหมายของกระบวนการทางธุรกิจ ประเภทของกระบวนการทางธุรกิจและตัวอย่างของกระบวนการทางธุรกิจในองค์กรต่างๆ การจัดทำตัวแบบกระบวนการทางธุรกิจ ด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น DFD, UML, BPMN เป็นต้น การวิเคราะห์เพื่อประเมินประสิทธิภาพและระบุปัญหาของกระบวนการทางธุรกิจ วิธีการแก้ไขปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของกระบวนการทางธุรกิจ การใช้ระบบสารสนเทศในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ การจัดหา วิเคราะห์และการจัดทำข้อกำหนดความต้องการของระบบสารสนเทศดังกล่าว รวมถึงการใช้โปรแกรมเครื่องมือต่างๆ สำหรับทำตัวแบบและวิเคราะห์กระบวนการทางธุรกิจ
รส.613 การจัดการธุรกิจสมัยใหม่และเทคโนโลยีดิจิทัล 3 (3-0-9)
สภาพแวดล้อมของการบริหารธุรกิจ การวางแผนและการกำหนดกลยุทธ์ การจัดโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง หลักการและเครื่องมือที่ใช้สำหรับการบริหารหน้าที่งานหลักต่าง ๆ ทางธุรกิจ เช่น หน้าที่ด้านการตลาด การเงิน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น จรรยาบรรณและความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม รวมทั้งบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีต่อธุรกิจ
รส.614 การจัดการการตลาดและการตลาดดิจิทัล 3 (3-0-9)
ศึกษากระบวนการจัดการการตลาด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมการตลาด การวิเคราะห์การแข่งขันและพฤติกรรมลูกค้า วางแผนกลยุทธ์และกิจกรรมการตลาด ภาพรวมการตลาดดิจิทัล เข้าใจความรู้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวางแผนกำหนดกลยุทธ์การตลาด อาทิ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด การกำหนดกลยุทธ์ด้วยการสร้างเนื้อหา การวางแผนการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลชนิดต่าง ๆ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหา และเครื่องมือการตลาดดิจิทัลเกิดใหม่
รส.651 การจัดการข้อมูลและปัญญาธุรกิจ (3-0-9)
ศึกษาแนวคิดและหลักการออกแบบ เครื่องมือ เทคนิคและประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฐานข้อมูลและคลังข้อมูล ภาษาฐานข้อมูล (Structural Query Language หรือ SQL) การออกแบบวิธีจัดเก็บที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการใช้ข้อมูล ข้อควรคำนึงในการจัดเก็บและจัดการข้อมูลทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ การใช้เครื่องมือช่วยในการค้นและเรียกข้อมูลมานำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสม เข้าใจง่าย สะดวกต่อการใช้งาน รวมถึง BI infrastructure ซึ่งประกอบด้วย การประมวลผลเชิงวิเคราะห์แบบออนไลน์ (Online Analytical Processing หรือ OLAP) แผงหน้าปัด (Dashboard) สกอร์การ์ด (Scorecard) เทคนิค รวมถึงสถิติและเครื่องมือสำหรับเสาะหาข้อมูลที่มีคุณค่าต่อธุรกิจ (Data mining) ตลอดจนประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล
รส.652 สถาปัตยกรรมวิสาหกิจเพื่อการปฏิรูปองค์กร 3 (3-0-9)
แนวคิด บทบาทและความสำคัญของสถาปัตยกรรมวิสาหกิจ (Enterprise Architecture หรือ EA) หลักและระเบียบวิธีของ EAแบบต่าง ๆ EA framework ที่อยู่ในกระแสนิยม การสร้างตัวแบบ EA (EA Modelling) การจัดการ EA (การพัฒนา การสร้าง การใช้และบำรุงรักษา) ข้อควรคำนึง แนวทาง (guideline) และแนวปฏิบัติที่ดีในการนำ EA ไปปฏิบัติ แนวโน้มของ EA ที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
รส.653 ธุรกิจดิจิทัล 3 (3-0-9)
แนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ โมเดลการทำธุรกิจออนไลน์ กลยุทธ์และวิธีวิเคราะห์ธุรกิจออนไลน์ ทางเลือกในการทำระบบสารสนเทศเพื่อธุรกิจออไลน์ทั้งด้านหน้าร้าน (Front end) และหลังร้าน (Back end) รวมถึงการเชื่อมโยงกับระบบอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบการชำระเงิน ระบบขนส่ง เป็นต้น การทำการตลาดของธุรกิจออนไลน์เพื่อให้เป็นที่รู้จัก การประเมินผลสำเร็จของธุรกิจออนไลน์รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
รส.654 ความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศในธุรกิจ 3 (3-0-9)
แนวคิดการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเน้นการรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ การกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยขององค์กรตามกรอบแนวคิด Cobit และกฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย การรักษาความมั่นคงปลอดภัยพื้นฐาน และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นความรู้ที่ผู้บริหารการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจำเป็นต้องทราบ เพื่อให้สามารถบริหารการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และฝึกหัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้องค์กรมีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม รวมถึงแผนการทำให้ระบบสารสนเทศกลับคืนสู่สภาพเดิมจากภัยพิบัติ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจการวิเคราะห์ความเสี่ยงของเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร การกำหนดมูลค่าการรักษาความปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมต่อการลงทุน เข้าใจเทคนิคการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ผู้บริหารสามารถนำมาใช้
รส.691 ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ 3 (3-0-9)
แนวคิด หลักการ รูปแบบ ขั้นตอนในการทำวิจัยทางธุรกิจ (ประกอบด้วย การระบุปัญหา การทบทวนวรรณกรรม การกำหนดกรอบการวิจัย การกำหนดกลุ่มตัวอย่าง การจัดทำเครื่องมือเพื่อการวิจัย การวิเคราะห์ผลการวิจัย และการรายงานผลการวิจัย) นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติจัดทำวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการเลือกหัวข้อวิจัย จัดทำข้อเสนอการวิจัย ปฏิบัติการวิจัยและรายการผลการวิจัยทางธุรกิจ นอกจากนี้นักศึกษาจะได้ศึกษาการจัดทำวิจัยเชิงคุณภาพในเบื้องต้นด้วย
รส.706 การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยนวัตกรรมไอที 3 (3-0-9)
แนวคิด ทฤษฎี และกระบวนการการเป็นผู้ประกอบการ โดยเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรม ตัวแบบการทำธุรกิจ (Business Model) ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการเป็นผู้ประกอบการ เช่น กฎระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหลักการบริหารจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ เช่น การกำหนดกลยุทธ์ การจัดทำแผนธุรกิจ แผนการเงิน แผนบุคลากร แผนการดำเนินงาน และการจัดโครงสร้างการดำเนินงาน เป็นต้น
รส.716 การบริหารจัดการระบบสารสนเทศของภาคอุตสาหกรรมบริการ 3 (3-0-9)
กระบวนการทางธุรกิจขององค์กรในภาคอุตสาหกรรมบริการ เช่น อุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ (Healthcare) หรืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism) เป็นต้น ระบบสารสนเทศที่ธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมนั้นใช้งาน รวมทั้งปัญหาและวิธีการบริหารจัดการระบบสารสนเทศดังกล่าวให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้
รส.717 กฏหมาย ระเบียบ และนโยบายสาธารณะด้านไอทีกับการจัดการธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม 3 (3-0-9)
กฏหมายไอที ระเบียบ และนโยบายไอทีของภาครัฐ นโยบายสาธารณะด้านไอที รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฏหมาย ระเบียบ และนโยบายดังกล่าว วิเคราะห์ถึงผลกระทบของกฏหมายไอที ระเบียบ และนโยบายไอทีของภาครัฐที่มีต่อธุรกิจ ทั้งในด้านการทำงานและการสร้างโอกาสทางธุรกิจจากนโยบายไอที รวมถึงวิเคราะห์ผลกระทบของการใช้ไอทีของธุรกิจที่มีต่อสังคม เพื่อใช้สำหรับกำหนดนโยบายการใช้ไอทีขององค์กร
วิชาบังคับก่อน: สอบได้วิชา รส.601 กลยุทธ์และการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
องค์ประกอบขององค์กรอัจฉริยะ การบริหารเพื่อสร้างองค์กรอัจฉริยะ การบริหารความรู้ การบริหารเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพขององค์กร (เช่น การเข้าถึงลูกค้า การลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ความสามารถในการเพิ่มความแตกต่าง เป็นต้น) การบริหารเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ การบูรณาการเครื่องมือ แนวคิด และทฤษฎีเพื่อพัฒนาองค์กรสู่องค์กรอัจฉริยะ
รส.766 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาสมัยใหม่ 3 (3-0-9)
ภาษาโปรแกรมเกิดใหม่ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยม จุดเด่น ข้อจำกัดของภาษาและลักษณะงานที่เหมาะสมกับการใช้ภาษา โครงสร้าง ไวยากรณ์คำสั่งของภาษาและเครื่องมือที่ใช้สำหรับเขียนภาษานั้นๆ เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาได้
รส.767 โปรแกรมเครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบงานบนเว็บและมือถือ 3 (3-0-9)
สถาปัตยกรรม โครงสร้าง และหลักการทำงานของโปรแกรมเครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนเว็บ (Web application) และบนอุปกรณ์พกพา (Mobile application) เช่น โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งศึกษาถึงการใช้งานและฝึกทักษะการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ของโปรแกรมเหล่านี้เพื่อสร้างองค์ประกอบต่างๆ ของซอฟต์แวร์ ให้สามารถทำงานบนเว็บและบนอุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม (platform) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น iOS หรือ Android ได้
แนวคิดสมัยใหม่ของการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ของระบบสารสนเทศ เช่น การใช้ UX (User experience) เพื่อออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ การใช้แนวคิด SOA และ Component based ในการออกแบบระบบ เป็นต้น รวมทั้งการสร้างและทดสอบคุณภาพของระบบสารสนเทศด้วยวิธีการต่างๆ
รส.777 การจัดการฐานข้อมูลชั้นสูง 3 (3-0-9)
การจัดการฐานข้อมูลโมเดลต่าง ๆ ที่อยู่ในกระแสนิยม ทั้งที่เป็นฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์แบบตาราง และไม่ใช่แบบตาราง เช่น ฐานข้อมูลเชิงอ็อบเจกต์ ฐานข้อมูลเอ็กซ์เอ็มแอล เพื่อการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน การจัดระเบียบ การออกแบบการจัดเก็บข้อมูลทั้งทางตรรกะและกายภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานการค้นคืนและการปรับแต่งสมรรถนะของฐานข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงการใช้งานพร้อมกัน บูรณภาพ (integrity) และความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล รวมทั้งการจัดการฐานข้อมูลแบบกระจาย การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) และการจัดการข้อมูลเชิงพื้นที่
รส.778 การตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 (3-0-9)
การทำแผนการตรวจสอบ (Audit program) ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักฐานประกอบการตรวจสอบ และเทคนิคต่างๆ ทั้งการตรวจสอบแบบดั้งเดิมและแบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตรวจสอบเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และค้นหาสิ่งผิดปกติในสารสนเทศ โดยมีเป้าหมายให้ทราบว่ากิจการมีการติดตั้งระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม รวมทั้งการจำลองการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถจัดทำแผนการตรวจสอบ แบบสอบถาม กระดาษทำการ และการรายงานการตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
รส.785 การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับธุรกิจ 3 (3-0-9)
ศึกษาพื้นฐานทางเทคนิค ขั้นตอนวิธี (algorithm) และการประยุกต์การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ผู้เรียนจะได้เรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในการนำขั้นตอนวิธีหลากหลายแบบมาประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ เนื้อหาที่เรียนจะครอบคลุมความรู้ต่าง ๆ เช่น การจำแนกประเภท (classification), การจัดกลุ่ม (clustering), การเรียนรู้แบบมีผู้สอน (supervised learning), การเรียนรู้แบบไม่มีผู้สอน (unsupervised learning), การเรียนรู้แบบเสริมกำลัง (reinforce learning), โครงข่ายประสาท (neural networks), การเรียนรู้แบบลึก (deep learning) และประเด็นทางด้านจริยธรรมในการใช้การเรียนรู้ของเครื่อง ผู้เรียนจะได้ฝึกปฏิบัติด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ที่อยู่ในกระแสนิยม
รส.786 การจัดการการประมวลผลแบบคลาวด์ 3 (3-0-9)
ความหมาย ประเภท คุณลักษณะของคลาวด์ และตัวอย่างของระบบงาน (Application) บนคลาวด์ สถาปัตยกรรมรูปแบบต่างๆ ของคลาวด์ เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการประมวลผลแบบคลาวด์ เช่น หน่วยเก็บข้อมูลบนคลาวด์ การออกแบบและการบริหารจัดการ การประมวลผลแบบคลาวด์ ทั้งในมุมของผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ความมั่นคงปลอดภัยใน การประมวลผลแบบคลาวด์ รวมทั้งประโยชน์ของการประมวลผลแบบคลาวด์ ที่มีต่อธุรกิจ
รส.787 เทคโนโลยีไร้สายและการเชื่อมต่อสิ่งของผ่านอินเทอร์เน็ต 3 (3-0-9)
ความหมายของอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) โอกาส ความท้าทาย และอุปสรรคของ IoT การประยุกต์ใช้ IoT กรอบแนวคิดที่เกี่ยวข้องของ IoT เทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับ IoT การออกแบบ IoT ในเชิงตรรกะและเชิงกายภาพ การสร้างและการปรับใช้ IoT ให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับองค์กร รวมถึงข้อควรพิจารณาในด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
รส.788 สถาปัตยกรรมเชิงบริการ 3 (3-0-9)
ความหมายของสถาปัตยกรรมเชิงบริการ (SOA) ข้อดีข้อเสียของ SOA โมเดลทางธุรกิจที่สอดคล้องกับ SOA สถาปัตยกรรมของ SOA การวิเคราะห์และออกแบบโมดูลบริการ, เทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับการสร้าง SOA การควบคุมและกำกับดูแล SOA รวมถึงการบริหารจัดการกลุ่มโมดูลบริการและกรณีศึกษาของ SOA ในอุตสาหกรรมต่างๆ
วิชาบังคับก่อน: สอบได้วิชา รส.651 การจัดการข้อมูลและปัญญาธุรกิจ และวิชา รส.691 ระเบียบวิธีวิจัยทางระบบสารสนเทศ
วัตถุประสงค์ การใช้งาน วิธีการ ข้อสมมติฐานเบื้องต้น และข้อจำกัดการใช้งานของโมเดลทางคณิตศาสตร์ต่างๆ และวิธีการทางสถิติต่างๆ ที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล เช่น นันพาราเมตริก (Non parametric Statistics) , Cluster analysis, Non-Linear regression, Logistic regression, Time series analysis เป็นต้น รวมถึงการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติต่างๆ
รส.800 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
สร้างโครงการวิจัยและดำเนินการวิจัยอันก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในสาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และนำเสนอวิทยานิพนธ์ การเขียนรายงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ รวมถึงมีจริยธรรมในการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงาน
รส.771 การค้นคว้าอิสระ 1 3 (3-0-6)
ศึกษาและทำโครงงานด้านระบบสารสนเทศที่ตนเองสนใจ ภายใต้การดูแล และแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา การพัฒนาโครงงานดังกล่าวอาจจะเป็นการพัฒนาหรือปรับใช้ระบบสารสนเทศ หรือการจัดทำแผนระบบสารสนเทศ หรือการวิจัยด้านระบบสารสนเทศ
รส.772 การค้นคว้าอิสระ 2 3 (3-0-6)
ศึกษาและทำโครงงานด้านระบบสารสนเทศที่ต่อเนื่องจากการค้นคว้าอิสระ 1
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม
สาขาวิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)